Chi phí sinh hoạt ở Đài Loan khi đi du học mới nhất 2024

Chi phí sinh hoạt ở Đài Loan khi đi du học mới nhất 2024_1

Chi phí sinh hoạt tại Đài Loan thường thấp hơn so với các nước trong khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Châu Âu, bởi vì mức sống ở đây gần như tương đương (hoặc có thể cao hơn một chút) so với Việt Nam. Nếu bạn là sinh viên và còn lo lắng về chi phí, bài viết dưới đây của Labco sẽ giúp bạn dự tính trước chi phí sinh hoạt tại Đài Loan.

Các chi phí sinh hoạt ở Đài Loan khi đi du học

Học phí

Bạn có thể tìm kiếm học bổng để giảm thiểu chi phí, thậm chí còn được hỗ trợ tiền hàng tháng
Bạn có thể tìm kiếm học bổng để giảm thiểu chi phí, thậm chí còn được hỗ trợ tiền hàng tháng

Các trường đại học và hệ đào tạo có thể có mức học phí khác nhau, tuy nhiên sự chênh lệch giữa các trường công lập và tư nhân không quá lớn.

  • Hệ ngôn ngữ: Khoảng 24.000 – 28.000 NTD/ kỳ (~18 – 21 triệu VNĐ)
  • Hệ đại học: Tùy thuộc vào ngôn ngữ học tiếng Trung hay tiếng Anh, mức học phí dao động từ 45.000 – 55.000 NTD/ kỳ (~34 – 41 triệu VNĐ).
    • Hệ vừa học vừa làm – Hệ tự túc: 45.000 – 55.000 NTD/ kỳ (~34 – 41 triệu VNĐ)
    • Hệ 1 + 4: 15.000 – 30.000 NTD/ kỳ (~11 – 22,5 triệu VNĐ)
  • Hệ thạc sĩ – tiến sĩ: Khoảng 45.000 – 55.000 NTD/ kỳ (~34 – 41 triệu VNĐ)

Chương trình đại học – thạc sĩ – tiến sĩ – vừa học vừa làm có hai kỳ học trong một năm, bắt đầu vào tháng 2 và tháng 9. Riêng chương trình ngôn ngữ có 4 kỳ học trong một năm, mỗi kỳ kéo dài từ 2-3 tháng. Để biết thêm chi tiết về mức học phí của từng trường, bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang web của trường đó.

Nhiều trường ở Đài Loan cung cấp các loại học bổng khác nhau và Chính phủ Đài Loan cũng có nhiều chính sách hỗ trợ học bổng cho du học sinh nói chung và du học sinh Việt Nam nói riêng. Bạn có thể tìm kiếm học bổng để giảm thiểu chi phí, thậm chí còn được hỗ trợ tiền hàng tháng nếu đạt được học bổng có giá trị cao. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bạn phải đóng học phí trước và sau đó mới được hoàn lại số tiền học bổng.

Bảo hiểm

Chi phí bảo hiểm Y tế toàn dân (NHI) cho du học sinh quốc tế là 749 NTD/ tháng, tương đương với 4.494 NTD mỗi kỳ học (~ 4 triệu VNĐ).

Đối với sinh viên mới nhập học và chưa có thẻ cư trú (ARC), có thể mua Bảo hiểm Quốc tế có thời hạn bảo hiểm kéo dài ít nhất cho đến khi bạn nhận được thẻ cư trú (ARC). Hoặc có thể lựa chọn mua Bảo hiểm Y tế/ Bảo hiểm Tai nạn từ trường để tiện lợi hơn.

Có thể bạn thích:  Du học ở Đài Loan và những điều cần chú ý

Thẻ cư trú (ARC)

Nếu muốn có thẻ cư trú trong vòng 1 năm, bạn sẽ phải chi khoảng 1.000 NTD (tương đương khoảng 800 nghìn VNĐ).

Chi phí sinh hoạt khác ở trường

Ngoài học phí, tùy thuộc vào trường học sẽ có các chi phí sinh hoạt khác như phí sử dụng Internet và phí kiểm tra sức khỏe đầu năm khác nhau.

  • Chi phí sử dụng Internet dao động khoảng 1.000 NTD/ Kỳ (~ 800 nghìn VNĐ)
  • Phí kiểm tra sức khỏe đầu năm khoảng 3.000 NTD/ Lần (~ 2,2 triệu VNĐ)
  • Chi phí cho sách vở khoảng 3.000 – 5.000 NTD ( ~ 2 – 5 triệu VNĐ).

Nhà ở & Ký túc xá

Nhà ở & Ký túc xá
Nhà ở & Ký túc xá

Ký túc xá (KTX)

Tùy thuộc vào cơ sở vật chất và số lượng người ở trong mỗi phòng, giá phòng KTX của các trường sẽ có sự khác biệt.

Trung bình, chi phí khoảng từ 10.000 đến 13.000 NTD/ kỳ (~ 10 triệu đến 13 triệu VNĐ) sẽ được áp dụng. Mỗi kỳ kéo dài từ 4 đến 5 tháng.

Trong học kỳ hè, giá phòng KTX sẽ giảm xuống khoảng 2.500 đến 3.600 NTD/ kỳ (~ 2 triệu đến 3 triệu VNĐ).

Nhà ở

Đối với những ai muốn thuê nhà ở ngoại thành, chi phí sẽ phụ thuộc vào khu vực và thành phố. Thông thường, hợp đồng thuê nhà có thời hạn là 6 tháng hoặc 1 năm.

Ở các khu vực thông thường, bạn có thể tìm được một căn phòng phù hợp với giá khoảng từ 4.000 – 7.000 NTD/ tháng (tương đương 3 – 5 triệu VNĐ). Tuy nhiên, giá thuê cũng phụ thuộc vào loại phòng, vị trí và chất lượng, có thể lên đến 19.000 NTD/ tháng (khoảng 14 triệu VNĐ).

Ở Đài Bắc, giá thuê nhà thường cao hơn, trung bình khoảng 7.000 – 11.000 NTD/ tháng cho một căn hộ studio (tương đương 5 triệu – 8 triệu VNĐ).

Điện nước

Tiền điện nước là một phần không thể thiếu trong chi phí sinh hoạt. Dù ở ký túc xá hay nhà riêng, bạn đều phải trả tiền cho việc sử dụng điện và nước:

  • Đối với các bạn ở ký túc xá, nhà trường sẽ yêu cầu thu tiền điện nước theo từng mùa, bởi vì mùa hè thường tốn nhiều điện hơn do việc sử dụng máy điều hòa.
  • Giá điện trung bình tại Đài Loan hiện nay là 2.6253 NTD/kwh (tương đương khoảng 2 nghìn đồng Việt Nam), tính theo số lượng điện và nước bạn sử dụng.

Ăn uống & Chi phí sinh hoạt cá nhân

Ăn uống & Chi phí sinh hoạt cá nhân
Ăn uống & Chi phí sinh hoạt cá nhân

Ăn uống

Chi phí ăn uống tại Đài Loan khá giống với Việt Nam, không quá đắt đỏ:

  • Một suất cơm bình dân: 50 – 100 NTD (~ 38 – 75 nghìn VNĐ)
  • Một ổ bánh mỳ: 40 – 60 NTD (~ 30 – 45 nghìn VNĐ)
  • Nước uống: 20 – 50 NTD (~ 15 – 38 nghìn VNĐ)
  • Một kg bắp cải: 39 NTD (~ 30 nghìn VND)
  • Một kg gạo: 60 NTD (~ 45 nghìn VND)
  • Một chai sữa (1800ml): 150 NTD (~ 112 nghìn VND)
  • Mười quả trứng: 40 NTD (~ 30 nghìn VND)
  • Một chai Coca Cola (600ml): 30 NTD (~ 23 nghìn VND)
Có thể bạn thích:  Khí hậu Đài Loan: Hướng dẫn du lịch & thông tin thời tiết

Tổng thể, chi phí cho một bữa ăn dao động từ 60 – 150 NTD (~ 45 – 80 nghìn VNĐ). Tuy nhiên, ở Đài Bắc, giá cả của đồ ăn và thực phẩm có thể cao hơn một chút nhưng vẫn không quá đắt.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn trên khắp đường phố. Xung quanh cũng có nhiều cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 như Family Mart, 7Eleven để bạn có thể tìm được bữa ăn với giá chỉ từ 60 NTD (~ 45 nghìn VNĐ).

Chi phí sinh hoạt cá nhân

Các vật dụng cá nhân như thuốc, thực phẩm bổ sung, mỹ phẩm, dầu gội,… sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế để bạn có thể tự tính toán và điều chỉnh chi phí sinh hoạt sao cho hợp lý.

Làm thế nào để tiết kiệm chi phí sinh hoạt tại Đài Loan?

Làm thế nào để tiết kiệm chi phí sinh hoạt tại Đài Loan?
Làm thế nào để tiết kiệm chi phí sinh hoạt tại Đài Loan?

Đài Loan là một đất nước có chi phí sinh hoạt tương đối cao so với Việt Nam. Vì thế, nếu bạn là sinh viên hoặc người lao động mới đến Đài Loan thì cần biết cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt để có thể sống thoải mái hơn. Sau đây là một số mẹo giúp bạn tiết kiệm chi phí tại Đài Loan:

  • Tìm nhà ở rẻ: Giá nhà thuê ở Đài Loan khá cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TaipeiKaohsiung. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy tìm nhà ở ở những vùng ngoại ô hoặc các thành phố nhỏ hơn. Bạn cũng có thể tìm kiếm những căn phòng hoặc căn hộ có người ở ghép để tiết kiệm tiền thuê nhà.
  • Nấu ăn tại nhà: Tiền ăn uống là một trong những khoản chi phí lớn nhất đối với sinh viên và người lao động tại Đài Loan. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy nấu ăn tại nhà thay vì ăn ở ngoài. Bạn có thể tìm kiếm những món ăn địa phương đơn giản và dễ nấu để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Sử dụng phương tiện giao thông công cộng: Đài Loan có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, vì vậy bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe buýt, tàu điện ngầm hoặc tàu hỏa. Giá vé giao thông công cộng tại Đài Loan khá rẻ, vì vậy bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền nếu sử dụng phương tiện công cộng thay vì taxi hoặc xe cá nhân.
  • Mua sắm đồ dùng cần thiết tại các chợ truyền thống: Ở Đài Loan có rất nhiều chợ truyền thống, nơi bạn có thể mua được nhiều loại thực phẩm, quần áo và đồ dùng gia đình với giá cả phải chăng. Bạn hãy cố gắng mua sắm tại các chợ truyền thống thay vì các siêu thị để tiết kiệm tiền.
  • Giảm bớt các khoản chi trả không cần thiết: Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền thì hãy cố gắng giảm bớt các khoản chi trả không cần thiết, chẳng hạn như tiền mua sắm quần áo, đi ăn hàng hoặc giải trí. Bạn có thể sử dụng thời gian rảnh để đọc sách, xem phim hoặc tham gia các hoạt động miễn phí khác.
Có thể bạn thích:  Khám phá văn hóa đặc trưng của Tết Trung Thu ở Đài Loan

Bằng cách thực hiện những mẹo trên, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá khi sinh sống tại Đài Loan. Hãy cố gắng áp dụng những mẹo này để có thể sống thoải mái hơn tại đất nước xinh đẹp này nhé!

Chi phí sinh hoạt tại Đài Loan không quá cao so với mức trung bình trên thế giới. Du học sinh có thể tự điều chỉnh và cân đối chi phí sao cho tiết kiệm nhất có thể mà vẫn đáp ứng được nhu cầu, sở thích và đam mê cá nhân.

Bài viết mới

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc
Khó khăn trong việc xin giấy phép làm thêm ở Đài Loan: Nguyên nhân và giải pháp
Kinh nghiệm làm thêm tại các nhà hàng, quán cafe ở Đài Loan

Bài viết liên quan

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc