TOP 5 trường Đại học Đài Loan có mức lương khởi điểm cao nhất sau khi tốt nghiệp

TOP 5 trường Đại học Đài Loan có mức lương khởi điểm cao nhất sau khi tốt nghiệp

Một trong những yếu tố quan trọng khi sinh viên lựa chọn trường đại học Đài Loan và ngành học là khả năng tìm được việc làm tốt sau này. Họ mong muốn rằng trường và ngành học mà họ chọn sẽ giúp tăng cơ hội tìm kiếm việc làm và có mức lương khởi điểm cao hơn.

Trước đây, việc tranh luận về việc sinh viên tốt nghiệp đại học từ trường nào sẽ có mức lương khởi điểm cao hơn đã trở thành một chủ đề thường xuyên được bàn tán. Năm 2021, Tạp chí Global Views Monthly đã phối hợp với Ngân hàng nhân lực 104 – cơ sở dữ liệu tuyển dụng nhân tài lớn nhất Đài Loan, để công bố danh sách 5 trường đại học có mức lương khởi điểm tốt nhất theo các nhóm ngành Kỹ thuật công trình, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Xã hội nhân văn và Luật và Chính trị. Do đó, chủ đề này không chỉ là những suy đoán của sinh viên mà đã được xác thực bằng dữ liệu, gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi.

Năm nay, Tạp chí Global Views Monthly tiếp tục hợp tác với Ngân hàng nhân lực 104 để phân tích dữ liệu việc làm trong mười năm qua. Họ thu thập số liệu lương thực tế hàng tháng của sinh viên tốt nghiệp đại học và quan sát xem mức lương khởi điểm của năm nhóm ngành phổ biến nhất có thay đổi không.

Nhóm ngành Kỹ thuật công trình

Đại học Quốc lập Đài Loan_1
Đại học Quốc lập Đài Loan

Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Thanh Hoa đều được xếp hạng ở vị trí đầu tiên với mức lương khởi điểm là 40K NTD. Đặc biệt, Đại học Quốc lập Thành Công có sự tăng trưởng về mức lương so với năm trước.

Các ngành học thuộc Kỹ thuật công trình hiện đang rất hot và được nhiều doanh nghiệp trong nước săn đón, bao gồm cả các chuyên ngành như cơ điện, điện tử và máy móc, cũng như những ngành liên quan đến khoa học kĩ thuật như năng lượng, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật hóa học và vật liệu. Do đó, sự cạnh tranh giữa các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học cao đẳng kỹ thuật hoặc các khoa liên quan đến kỹ thuật là rất khốc liệt.

Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Thanh Hoa đều là những trường đại học danh tiếng và đứng cùng vị trí đầu tiên với mức lương 40K NTD, tương tự như kết quả khảo sát năm trước. Trong khi đó, Đại học Quốc lập Thành Công, một ngôi trường nổi tiếng về kỹ thuật, đứng ở vị trí thứ ba.

Đại học Quốc lập Thanh Hoa_2
Đại học Quốc lập Thanh Hoa

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Kỹ thuật công trình năm 2024

  • Đại học Quốc lập Giao Thông Dương MinhĐại học Quốc lập Trung Ương là hai trường đại học nổi tiếng với các ngành khoa học cơ bản như kỹ thuật hóa học, năng lượng và vật liệu, đồng thời đều được xếp hạng tốt.
  • Khi xét đến sự thay đổi về mức lương, trong số 5 trường đại học hàng đầu, chỉ có sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Quốc lập Thành Công được ghi nhận tăng lương so với năm trước, cho thấy chính phủ đã đẩy mạnh việc phát triển Hành lang chữ S công nghệ cao ở khu vực phía Nam trong những năm gần đây, tạo điều kiện thu hút nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
  • Theo thống kê của Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan (Southern Taiwan Science Park) vào cuối năm ngoái, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021, giá trị sản lượng của các doanh nghiệp tại đây đã vượt qua con số 630 tỷ NTD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số lượng nhân viên tại đây cũng đã tăng thêm hơn 4.000 vào năm trước.
  • Các ngành công nghệ, đặc biệt là chất bán dẫn và năng lượng xanh, đã thu hút một lượng lớn nhân tài vào năm trước, khiến cho sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Quốc lập Thành Công ở khu vực phía Nam trở thành những người được hưởng lợi lớn nhất từ việc các doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài.
Có thể bạn thích:  Góc khuất làm thêm tại Đài Loan: Bật mí những điều bạn có chưa biết

Nhóm ngành Công nghệ thông tin

Nhóm ngành Công nghệ thông tin_4
Nhóm ngành Công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây, chủ đề về chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất trong quản lý doanh nghiệp và càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh của đại dịch.

Vì sự khó khăn trong việc di chuyển quốc tế, nhiều công ty đã phải dựa vào các nền tảng kỹ thuật số và hệ thống thông tin để liên lạc và hợp tác với các nhà sản xuất và cơ sở ở nước ngoài. Chuyển đổi số không chỉ là một khoản đầu tư cần thiết cho các doanh nghiệp lớn mà ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng phải theo kịp để duy trì được khách hàng. Điều này đã dẫn đến sự cải thiện liên tục trong điểm xét tuyển của Khoa Công nghệ thông tin trong ba năm qua, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành khoa học công nghệ thông tin.

Nếu xét về mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp, nhóm ngành Khoa học thông tin vẫn giữ vị trí cao nhất trong top 5 nhóm ngành, và tiếp tục tăng trong năm nay. Hai trường đứng đầu là Đại học Quốc lập Giao thông Dương MinhĐại học Quốc lập Đài Loan, đều có mức lương khởi điểm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp cao hơn so với năm trước; Đại học Quốc lập Thanh Hoa, dù không nằm trong top 5 năm trước nhưng đã trở lại trong danh sách năm nay và đứng ở vị trí thứ 3 cùng với Đại học Quốc lập Chính trị và Đại học Quốc lập Thành Công với mức lương khởi điểm là 40K NTD.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Công nghệ thông tin năm 2024

Nhóm ngành Công nghệ thông tin (2)_3
Nhóm ngành Công nghệ thông tin

Năm ngoái, khi xếp hạng mức lương khởi điểm của các trường nổi tiếng về khoa học công nghệ như Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Thành Công, Đại học Quốc lập Thanh Hoa và Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh, Đại học Quốc lập Chính trị đã gây ra một cuộc tranh luận.

Nhận thấy sự ảnh hưởng của xu hướng phát triển công nghệ thông tin đối với các ngành, Đại học Quốc lập Chính trị đã tận dụng hiệu quả lợi thế của mình trong các lĩnh vực tài chính, quản trị kinh doanh, xã hội con người, luật và các lĩnh vực khác. Khoa Khoa học Thông tin ban đầu đã được nâng cấp thành Học viện Thông tin.

Quách Diệu Hoàng, một thành viên ủy ban chính trị phụ trách tổ chức của Cục Phát triển Kỹ thuật số của Bộ Hành pháp, tại buổi lễ ra mắt vào tháng 9 năm ngoái của Học viện Thông tin thuộc Đại học Quốc lập Chính trị cho biết: Học viện Thông tin của Đại học Quốc lập Chính trị được thành lập không quá sớm, nhưng đó là một sự tình cờ. Ông chỉ ra rằng sự phát triển của khoa học và công nghệ toàn cầu sẽ ngày càng chú ý đến ngành dịch vụ và đổi mới nội dung phần mềm hơn là công nghệ phần cứng như trước đây.

Hiện tại, các lĩnh vực phi kỹ thuật như nhân văn và quản trị kinh doanh có thể tự cải thiện khả năng kỹ thuật thông tin của mình và đào tạo nhân tài có năng lực đa năng, từ đó trở thành những người đóng góp quan trọng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đạt được nhiều lợi thế hơn. Đây cũng là lý do tại sao Đại học Quốc lập Chính trị có thể thay đổi hình mẫu của mình về các khối ngành xã hội để cạnh tranh với các trường có mức lương khởi điểm cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Có thể bạn thích:  Đại học Quốc Gia Đài Loan những điều bạn chưa biết

Nhóm ngành Quản trị kinh doanh

Nhóm ngành Quản trị kinh doanh_6
Nhóm ngành Quản trị kinh doanh

Các trường Đại học nổi tiếng tại Đài Loan đều có vị trí trong top 5, bao gồm Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Chính trị, Đại học Quốc lập Thành Công, Đại học Quốc lập Thanh Hoa và Đại học Quốc lập Giao Thông Dương Minh.

Trong số các ngành học, ngành quản trị kinh doanh được xếp vào top 5 nhóm ngành có mức lương khởi điểm cao nhất. Tương tự như năm trước, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Đài Loan đứng đầu với mức lương khởi điểm 40K NTD, Học viện Kinh doanh Đại học Quốc lập Chính trị và Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công đứng ở vị trí thứ 2 với mức lương 38K NTD, và Học viện Quản lý Công nghệ Đại học Quốc lập Thanh HoaHọc viện Quản lý Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh xếp thứ 4.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Quản trị kinh doanh năm 2024

Trong đó, mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc lập Thành CôngĐại học Quốc lập Thanh Hoa đã tăng so với năm trước, điều này là do sự cạnh tranh về nhân tài giữa Công viên Khoa học Tân Trúc (Hsinchu Science Park) và Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan (Southern Taiwan Science Park).

Năm ngoái, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công đã kỷ niệm 65 năm thành lập. Đây cũng là Học viện đầu tiên tại Đài Loan có chương trình EMBA. Đặc biệt hơn, trường còn có kế hoạch mở một khoa hai trường, có nghĩa là trong cùng một khoa, sẽ có hai con đường đào tạo nghiệp vụ khác nhau. Ngoài các khoa phổ biến như quản trị kinh doanh, kế toán và quản lý tài sản, trường còn có nhiều khoa duy nhất trong nước.

Ví dụ, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công có khoa Khoa học quản lý giao thông hiếm có tại các Học viện Quản lý khác. Viện nghiên cứu Quản lý viễn thông là Học viện Nghiệp vụ giao thông vận tải đầu tiên được thành lập tại Đài Loan và cũng là Viện nghiên cứu Quản lý viễn thông duy nhất, chuyên đào tạo nhân tài trong các ngành quản lý vận chuyển hành khách và hàng hóa, công nghệ giao thông vận tải và quản lý viễn thông.

Trong những năm gần đây, chính phủ đã đẩy mạnh ngành vận tải đường sắt trong nước và dự kiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng cao sau khi dịch bệnh kết thúc. Đồng thời, với sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp tại Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan, nhu cầu về nhân lực cho chuỗi cung ứng xung quanh ngành này sẽ càng tăng lên. Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công còn có ưu thế trong việc đào tạo những tài năng chuyên sâu về các lĩnh vực đặc biệt mà các trường khác không có.

Nhóm ngành Luật pháp và Chính trị

Nhóm ngành Luật pháp và Chính trị_5
Nhóm ngành Luật pháp và Chính trị

Đại học Soochow là trường tư duy nhất nằm trong top 5 đại học hàng đầu của Đài Loan, cùng với Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Chính trị.

Trong lĩnh vực Luật và Chính trị, top 5 đại học vẫn giữ nguyên như năm ngoái, bao gồm Đại học Quốc lập Chính trị, Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Đài Bắc. Những trường này không chỉ có mức lương khởi điểm cao nhất, mà còn được biết đến từ lâu với danh tiếng về luật và chính trị.

Có thể bạn thích:  Du lịch Đài Loan mùa nào đẹp?

Học viện Luật thuộc Đại học Quốc lập Đài Loan đã đào tạo nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng trong nước. Nhiều tổng thống và viện trưởng đều là cựu sinh viên của Học viện này. Trong số các nhà lập pháp, cựu sinh viên của bộ môn Luật và Chính trị tại Đại học Quốc lập Đài Loan cũng chiếm một vị trí quan trọng.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Luật và chính trị năm 2024

  • Trường Đại học Quốc lập Chính trị là nơi sinh ra nhiều quan chức chính trị, đã đào tạo ra nhiều thẩm phán và được coi là cơ sở quan trọng nhất của đất nước trong việc đào tạo nhân tài ngoại giao. Trước khi trở thành Đại học Đài Bắc, trường này là Trường Kinh doanh Lập pháp của tỉnh Đài Loan, chuyên đào tạo nhân tài cho chính phủ và các khu vực công. Sứ mệnh này vẫn được duy trì cho đến ngày nay và được ngành giáo dục đánh giá cao.
  • Trong top 5 trường đại học hàng đầu, chỉ có một trường tư thục là Đại học Soochow, một trường luật nổi tiếng với truyền thống lâu đời. Điều đặc biệt là Đại học Soochow là trường duy nhất trong top 5 có mức lương khởi điểm tăng trưởng. Khoa Luật của trường này, cùng với Đại học Quốc lập Chính trịĐại học Quốc lập Đài Bắc, là ba đơn vị quyền lực trong lĩnh vực tư pháp trong nước. Nhiều cựu sinh viên Khoa Chính trị của Đại học Soochow đã trở thành đảng viên quan trọng trong Quốc hội.

Nhóm ngành Xã hội nhân văn

Nhóm ngành Xã hội nhân văn -trường đại học Đài Loan
Nhóm ngành Xã hội nhân văn

Trường Đại học Quốc lập Đài Loan được xếp hạng đầu tiên, với nhiều trường có mức tăng trưởng lương cao.

  • So với các ngành chuyên môn phổ biến như kỹ thuật, công nghệ thông tin hay các ngành có mức lương khởi điểm cao như quản trị kinh doanh, luật và chính trị, các ngành xã hội nhân văn thường bị cho là có mức lương khởi điểm thấp.
  • Để làm rõ xem suy đoán này có đúng không, Tạp chí Global Views Monthly đã mời Ngân hàng nhân lực 104 để sàng lọc mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành Truyền thông đại chúng, Ngoại ngữ, Văn học và Triết học, Giáo dục, và Xã hội và Tâm lý học, và phân tích khả năng cạnh tranh trong việc tìm việc làm của nhóm Xã hội nhân văn.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Xã hội nhân văn năm 2024

Các số liệu trong 2 năm gần đây đã chỉ ra rằng mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ngành Xã hội nhân văn thường thấp hơn so với các ngành Công nghệ thông tin hay Kỹ thuật, tuy nhiên tiềm năng tăng trưởng lại cao hơn.

Có bốn trường đại học dẫn đầu trong năm nay là Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Chính trị và Đại học Quốc gia Sư phạm Chương Hóa, đều có mức lương khởi điểm từ 500-1.000 NTD cho sinh viên sau khi tốt nghiệp các khoa liên quan. Điều này cho thấy thị trường vẫn sẵn sàng tăng lương và đầu tư vào những nhân tài trong lĩnh vực xã hội và nhân văn.

Khảo sát thường niên về mức lương khởi điểm của các trường đại học trong các lĩnh vực khác nhau không chỉ tiết lộ mức lương thực tế của các ngành, mà còn giúp thấy được sự biến đổi về mức lương ở các khu vực và ngành nghề khác nhau trong 2 năm qua, giúp sinh viên có thể sớm hiểu rõ hơn về định hướng việc làm.

Bài viết mới

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc
Khó khăn trong việc xin giấy phép làm thêm ở Đài Loan: Nguyên nhân và giải pháp
Kinh nghiệm làm thêm tại các nhà hàng, quán cafe ở Đài Loan

Bài viết liên quan

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc