Vì sao lại nên du học Đài Loan?

Nền giáo dục tại Đài Loan đã chứng tỏ sự mạnh mẽ của mình với vị trí thứ 19 trên toàn cầu và thứ 5 trong khu vực châu Á, xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông, theo Bảng xếp hạng 50 quốc gia có nền giáo dục chất lượng cao trên thế giới của tổ chức xếp hạng giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Limited.

Đài Loan có 4 trường đại học nằm trong Top 100 thế giới và 24 trường đại học trong Top 500 thế giới. Đây là một sự chứng minh rõ ràng về chất lượng giáo dục tại quốc gia này. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo ở Đài Loan rất đa dạng, sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Trung, mang đến cho du học sinh Việt Nam cơ hội tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ và môi trường học tập khác nhau. Bằng cử nhân từ các trường đại học tại Đài Loan được công nhận bởi hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Điều đặc biệt là du học sinh cũng có thể dễ dàng chuyển tiếp sang du học ở Anh, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada từ học kỳ thứ hai. Các ngành học tại Đài Loan cũng rất phong phú, bao gồm quản lý kỹ thuật, dịch vụ nhà hàng khách sạn, y tế, quản lý thương mại kinh tế, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, du lịch và nhiều ngành học khác.

Ngoài ra, mức chi phí sinh hoạt tại Đài Loan khá hợp lý và khoảng cách địa lý gần, giá vé máy bay cũng khá phải chăng, chỉ từ 3,7 triệu VNĐ và thời gian bay chỉ khoảng 2-3 giờ. Bạn sẽ không gặp khó khăn về vấn đề múi giờ hay thời tiết khi đến Đài Loan. Sự phát triển kinh tế của Đài Loan cùng với lượng đầu tư lớn vào Việt Nam (khoảng 28,5 tỷ USD) cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho du học sinh khi trở về. Có rất nhiều doanh nghiệp Đài Loan lớn đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, do đó việc tìm công việc sau khi du học tại Đài Loan trở nên dễ dàng. Hơn nữa, việc du học tại Đài Loan cũng sẽ tăng khả năng xin việc trong các công ty và nhà máy Trung Quốc.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung chia sẻ những thông tin liên quan đến quy trình du học Đài Loan nhằm cung cấp sự hiểu biết và cái nhìn tổng quan nhất cho những bạn đã đang và sẽ có kế hoạch học tập tại quốc gia phát triển này.

Có thể bạn thích:  Các lễ hội nổi bật trong năm của Đài Loan

Du học Đài Loan cần chuẩn bị hành trang gì?

Tìm hiểu tổng quan về Đài Loan

Đài Loan - đất nước với chất lượng giáo dục cao
Đài Loan – đất nước với chất lượng giáo dục cao

Thông tin chung

  • Thủ Đô: Đài Bắc
  • Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Hán phổ thông và tiếng Phúc Kiến
  • Diện tích: 36,197 km2
  • Dân số: 23,881,746 người (số liệu ngày 17/04/2022 của LHQ)
  • Đơn vị tiền tệ: Tân Đài tệ (NT$) (TWD)

Khí hậu

  • Miền Bắc thuộc khí hậu cận nhiệt đới còn miền Nam thuộc khí hậu nhiệt đới.
  • Khí hậu về tổng thể là mùa hạ kéo dài và ẩm thấp, mùa đông khá ngắn và ấm áp. Nhiệt độ bình quân mùa đông là 15 °C-20 °C, còn nhiệt độ bình quân cao vào mùa hạ lên tới 28 °C.

Văn hóa

Văn hóa Đài Loan là sự pha trộn đa dạng và độc đáo của các yếu tố truyền thống và hiện đại. Với sự ảnh hưởng từ Trung Quốc, Nhật Bản và các nền văn hóa phương Tây, Đài Loan đã phát triển một bản sắc văn hóa riêng, phản ánh sự đa dạng và sự phối hợp giữa các yếu tố truyền thống và đương đại.

Văn hóa Đài Loan rất đa dạng trong nghệ thuật, văn học, âm nhạc và điện ảnh. Đài Loan có một loạt các sự kiện nghệ thuật và văn hóa hàng năm, bao gồm các triển lãm nghệ thuật, lễ hội truyền thống và các buổi biểu diễn âm nhạc và kịch. Nghệ thuật truyền thống Đài Loan bao gồm văn học, hội họa, điêu khắc và thủ công mỹ nghệ, thể hiện những giá trị và truyền thống văn hóa sâu sắc của người dân Đài Loan.

Ngoài ra, Đài Loan có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Với ảnh hưởng từ nền ẩm thực Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây, món ăn Đài Loan mang đến sự kết hợp hài hòa giữa hương vị truyền thống và phong cách đương đại. Một số món ăn nổi tiếng của Đài Loan bao gồm hủ tiếu, mì sò điệp, bánh xèo, thịt gà ba chỉ nướng và nhiều món ăn đường phố hấp dẫn khác.

Văn hóa Đài Loan cũng được thể hiện qua các lễ hội truyền thống khá tương tự các lễ hội ở nước ta. Các lễ hội như Lễ hội Pháo hoa Đài Loan, Lễ hội Trung Thu và Lễ hội Tết Nguyên đán là những dịp quan trọng để người dân Đài Loan tụ họp, tận hưởng niềm vui và gìn giữ các truyền thống văn hóa.

Phương tiện giao thông

Ở các thành phố hiện đại như Đài Bắc và Cao Hùng, phương tiện giao thông chính mà sinh viên sử dụng là hệ thống MRT (tàu điện ngầm) cùng với các dịch vụ công cộng khác như xe buýt và xe đạp đến chốt Ubike – dịch vụ cho thuê xe đạp.

Đối với các du học sinh ở xa, nếu muốn linh hoạt trong việc di chuyển, họ có thể tự mua một chiếc xe máy cũ. Giá của những chiếc xe máy cũ thường dao động từ 5000-20,000 đài tệ (tương đương 3.6 – 14.5 triệu đồng)

Chi phí nhà ở

Giá thuê nhà từ NT$4,000- NT$7,000/tháng (~3.3tr – 5.8tr VND).

Chi phí sinh hoạt

Trung bình, sinh viên quốc tế phải chi trả từ NT$8,000 – NT$15,000/tháng (~6.6tr – 12tr VND) để đáp ứng các chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Lên kế hoạch cho việc du học

Quy trình du học Đài Loan mới nhất 2024 (3)
Lên kế hoạch cho khách sạn 5 sao

Sau khi đã nghiên cứu kỹ thông tin tổng quan, bạn cần lên kế hoạch cho việc du học của mình. Đầu tiên, hãy xác định điểm đến của bạn bằng cách chọn ngành học và trường đại học. Đây là một bước quan trọng và có vai trò quyết định trong hành trình du học của bạn. Bạn nên xem xét sở thích cá nhân, năng lực và triển vọng nghề nghiệp khi lựa chọn ngành học. Có thể tìm hiểu thông tin từ trang web của trường hoặc các nguồn thông tin uy tín khác ở Việt Nam để chọn lựa một trường phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu về cơ sở vật chất của từng trường và xem xét chất lượng ký túc xá dành cho du học sinh, đảm bảo rằng nó phù hợp với mong muốn của bạn. Hãy tham gia các hội lưu học sinh tại tỉnh hoặc thành phố mà bạn muốn đến. Đừng ngại hỏi các bạn đi trước về môi trường học tập và những lưu ý nhỏ trong cuộc sống. Bằng việc làm như vậy, bạn sẽ thu thập được nhiều kiến thức quý giá để chuẩn bị cho hành trình của mình.

Có thể bạn thích:  Top 8 ngành hot nhất khi du học Đài Loan

Bổ trợ về ngoại ngữ trước khi đi du học

Trước khi đi du học tại Đài Loan, bạn cần chuẩn bị về khả năng ngoại ngữ. Các trường đại học tại Đài Loan sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Trung trong giảng dạy, vì vậy bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với mình. Dưới đây là các yêu cầu cụ thể về trình độ ngoại ngữ bạn cần đáp ứng:

  • Đối với hệ ngôn ngữ: Bạn cần tốt nghiệp THPT và có điểm học trung bình từ 6.0 trở lên trong học bạ cấp 3, cùng với chứng chỉ TOCFL cấp 1 trở lên.
  • Đối với hệ đại học: Bạn cần tốt nghiệp THPT và có điểm học trung bình từ 7.0 trở lên trong cấp 3, cùng với chứng chỉ TOEIC > 550 hoặc chứng chỉ tương đương. Ngoài ra, bạn cũng cần có trình độ tiếng Trung đạt chứng chỉ TOCFL cấp độ 2 trở lên.
  • Đối với hệ Thạc sỹ: Bạn cần tốt nghiệp đại học với điểm học trung bình từ loại khá trở lên, cùng với chứng chỉ tiếng Anh TOEIC từ 600 – 700 hoặc tương đương. Bạn cũng cần có trình độ tiếng Trung đạt chứng chỉ TOCFL cấp độ 2 trở lên.

Để thuận lợi trong việc sinh hoạt và học tập tại Đài Loan, bạn nên học tiếng Trung hoặc tiếng Đài trước khi đi du học và cố gắng để nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

Năng lực tài chính

Trước khi đi du học Đài Loan, bạn cần chứng minh năng lực tài chính của mình. Điều này áp dụng tương tự như trong hầu hết các quốc gia khác. Bạn cần có khả năng chi trả đầy đủ các khoản học phí và chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian học tập tại Đài Loan.

Các giấy tờ chứng minh tài chính có thể bao gồm: giấy chứng nhận sở hữu nhà đất, sổ tiết kiệm (với số dư từ 100 triệu VNĐ trở lên, đã mở sổ ít nhất 3 tháng, có thể là VNĐ hoặc USD), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, và các tài liệu khác tương tự.

Nếu giấy tờ chứng nhận sở hữu nhà đất có tên của bố mẹ, bạn cần chứng minh mối quan hệ gia đình giữa du học sinh và người sở hữu nhà đất đó.

Quy trình nộp hồ sơ

Quy trình nộp hồ sơ
Quy trình nộp hồ sơ
  • Cách 1: Tự nộp hồ sơ.
  • Cách 2: Thông qua trung tâm tư vấn du học nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ tới các trường đã chọn

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp PTTH hoặc bằng Đại học
  • Học bạ hoặc bảng điểm
  • Giấy khai sinh (bản sao)
  • Giấy chứng minh tài chính do Ngân Hàng xác nhận
  • Giấy trình bày kế hoạch học tập bản thân
  • Giấy khám sức khỏe và Giấy chứng nhận không nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu, phải do các bệnh viện tỉnh hoặc Trung Ương cấp
  • Hộ chiếu và 10 tấm hình 4 x 6 (phải chọn phông nền trắng, chụp chính diện phải rõ mặt hở và cả 2 bên tai)
  • Hồ sơ xin nhập học
  • Chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Trung theo yêu cầu

Chú ý: đối với bằng và bảng điểm học vị cao nhất phải được sao y bản chính tại phòng công chứng. Công chứng dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung.Đối với các trường đại học tại Đài Loan, một yêu cầu là bạn cần có xác nhận từ Văn phòng Kinh tế Đài Bắc tại Việt Nam. Sau khi hoàn tất quá trình làm thủ tục lãnh sự, bạn sẽ mang giấy tờ này đến Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để xin giấy xác nhận.

Một lời khuyên cho bạn là nên nộp hồ sơ vào nhiều trường, thuộc nhiều thứ hạng khác nhau thay vì chỉ tập trung vào một trường duy nhất. Điều này tăng cơ hội được nhận vào một trường đại học phù hợp.

Trong quá trình trường xét tuyển hồ sơ, hãy kiểm tra email hàng ngày. Trường có thể yêu cầu bạn bổ sung một số giấy tờ cần thiết khác liên quan đến hồ sơ của bạn.

Có thể bạn thích:  Luyện nghe tiếng Trung HSK: Từ cơ bản đến nâng cao

Sau khi trường đã xét tuyển hồ sơ, văn phòng sẽ thông báo kết quả cho bạn thông qua các kênh liên lạc đã cung cấp trước đó hoặc qua email. Ngoài ra, website chính thức của trường cũng là một kênh quan trọng để bạn cập nhật thông tin mới nhất. Hãy thường xuyên kiểm tra website để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Sau khi nhận được kết quả tuyển sinh qua email hoặc website chính thức của trường, bạn sẽ nhận được thư mời nhập học và các giấy tờ hỗ trợ cho việc xin visa du học Đài Loan. Hãy giữ gìn cẩn thận các giấy tờ này và nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xin visa.

Nộp hồ sơ xin visa

Các giấy tờ cần chuẩn bị

Chuẩn bị giấy tờ
Chuẩn bị giấy tờ
  • Hộ chiếu: Bản chính và bản sao còn hiệu lực trên 6 tháng, bản sao hộ chiếu photo trang đầu, và các trang có đóng dấu xuất nhập cảnh
  • Mẫu đơn xin visa: Mẫu đơn được điền đầy đủ, chính xác có chữ ký và kèm theo hình 4*6 chụp trong vòng 6 tháng gần nhất
  • Giấy báo nhập học: Yêu cầu bản chính lẫn copy
  • Văn bằng học lực cao nhất tính đến hiện tại và thành tích học tập: Yêu cầu bản chính lẫn copy
  • Chứng minh tài chính: Sổ tiết kiệm ngân hàng hoặc là giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, có cả bản chính lẫn bản sao
  • Kế hoạch học tập: Viết đầu tư chi tiết, rõ ràng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung
  • Giấy khám sức khỏe tổng quát: Trong 3 tháng gần nhất, phải theo mẫu quy định của Cục vệ sinh hành chính Đài Loan và phải khám tại những bệnh viện được chỉ định
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung, tùy thuộc vào yêu cầu

Chi phí và thời gian xin visa

  • Chi phí: Trung bình, bạn sẽ phải trả khoảng 66 USD cho việc xin visa. Nếu bạn muốn xin gấp, phí sẽ là 99 USD. Lưu ý rằng phí xác nhận giấy tờ và xin visa tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam phải được nộp bằng đồng USD.
  • Thời gian xét duyệt visa: Thời gian xét duyệt visa Đài Loan thông thường là 5 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xin gấp, thời gian xét duyệt sẽ là 2 ngày (không tính thứ 7, chủ nhật, ngày lễ của Việt Nam hoặc Đài Loan). Trong trường hợp hồ sơ của bạn cần bổ sung thêm thông tin, thời gian xét duyệt có thể kéo dài lên đến 7 ngày hoặc thậm chí một tháng nếu bạn phải bổ sung giấy tờ nhiều lần.
  • Yêu cầu bổ sung: Theo quy định về điều lệ cấp visa cho người nước ngoài, Văn phòng có thể yêu cầu bạn tham gia phỏng vấn hoặc cung cấp các giấy tờ và hồ sơ liên quan để bổ sung thông tin.

Một số kinh nghiệm khi làm thủ tục xin visa

Trong quá trình xin visa du học Đài Loan có thể các bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như:

  • Chuẩn bị bảng điểm: Kiểm tra kỹ các dấu và chữ ký trên bảng điểm để đảm bảo chúng đầy đủ. Chữ ký nên được thực hiện bằng mực tươi. Nếu có bất kỳ giấy tờ nào không hợp lệ, thủ tục xin visa có thể bị từ chối.
  • Chữ ký trên bảng điểm tiếng Anh: Chữ ký phải là của người có tên trong hệ thống Sở Ngoại vụ để được chấp nhận.
  • Xác nhận bản sao công chứng: Khi đi công chứng tại phường, bản sao phải được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch của phường xác nhận. Hãy đến sớm để tránh thời gian chờ đợi lâu.
  • Khám sức khỏe: Hãy ăn sáng trước khi đi khám sức khỏe. Ngoài ra, cần tẩy giun trước khi khám từ 1-2 tuần. Nếu bạn chưa tiêm phòng ngừa mũi 3 trong 1, bạn sẽ cần mang phiếu theo dõi tiêm chủng đó đến bệnh viện để có thể nhận được giấy khám sức khỏe.

Đây là những gợi ý từ Labco giúp bạn tránh gặp vấn đề trong quá trình xin visa du học Đài Loan. Hãy tuân thủ các quy định và luôn kiểm tra kỹ các giấy tờ để đảm bảo hồ sơ của bạn đầy đủ và chính xác.