Đền Khổng Tử: Khám phá kiến trúc độc đáo tại Cao Hùng

Đền Khổng Tử: Khám phá kiến trúc độc đáo tại Cao Hùng

Ngoài những công trình hiện đại như nhà ga Formosa hay công viên chủ đề E-DA, thì các kiến trúc cổ như đền Khổng Tử ở Cao Hùng cũng thu hút sự quyến rũ của nhiều du khách. Hãy cùng Labco khám phá nét đẹp của đền Khổng Tử thông qua bài viết này.

Vài nét về đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Vài nét về đền Khổng Tử ở Cao Hùng
Vài nét về đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Đền Khổng Tử (Zuoying) là một di tích lịch sử nằm ở Số 400, đường Liên Đàm (Liantan), phía Bắc thành phố cổ Tả Doanh và bên Tây Bắc của đầm Liên Trì, gần núi Bán Bình, thuộc quận Tả Doanh, Đài Loan.

Đền Khổng Tử tại Đài Loan được chia thành Đền Khổng Tử cũ và Đền Khổng Tử mới. Đền Khổng Tử cũ được xây dựng vào năm thứ 23 của triều đại Khang Hy nhà Thanh (năm 1684 sau Công nguyên). Sau thời kỳ thuộc Nhật Bản, đền này bị hư hỏng, chỉ còn lại đền Chongsheng và rừng bia ghi lại di tích lịch sử ở phía Tây trường tiểu học Cổ Thành. Vì vậy, chính quyền đã công nhận đây là di tích cấp 3.

Đền Khổng Tử mới được hoàn thành vào năm 1976, với diện tích 1.800 m2, trở thành ngôi đền Nho giáo lớn nhất ở Đài Loan.

Kiến trúc hoành tráng, hoa lệ của đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Kiến trúc hoành tráng, hoa lệ của đền Khổng Tử ở Cao Hùng
Kiến trúc hoành tráng, hoa lệ của đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Đền này được xây dựng theo phong cách của triều Tống kết hợp với kiến trúc thời nhà Minh, lấy cảm hứng từ ngôi đền Khổng Tử Khúc Phụ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, bao gồm các công trình như đại sảnh Dacheng, Tai Shing Mun, đền thờ Tsung, con đường chính nghĩa Fang, Hội trường Minglun, lối vào Pan Gong Fang, tường cung điện Wanren, Ao Pan và cầu vòm.

Trước khi bước vào miếu Khổng Tử, bạn sẽ đi qua quảng trường Pan Gong Fang để vào cổng Lianxing ở bên trái và cầu vòm Panyue ở bên phải. Bạn sẽ thấy bức tường cung điện Wanren – một bức tượng đồng mô tả cuộc sống của Đức Chí Tôn Khổng Tử. Đặc biệt, trong khuôn viên đền Khổng Tử ở Cao Hùng, tòa nhà thờ Khổng Tử được thiết kế cầu kỳ với màu chủ đạo là đỏ trắng, tạo nên sự trang nghiêm và linh thiêng.

Thường thì cửa chính của Nho miếu đều đóng, ra vào qua cửa hông, nhưng cửa trước của đền thờ Khổng Tử lại là cửa chính duy nhất, thể hiện tinh thần đoàn kết trong lễ nghĩa. Điều này mở ra sự hòa thuận, thịnh vượng cho đất nước.

Có thể bạn thích:  Tổng quan về ngành Quản lý Chuỗi Cung ứng tại NKUST

Trong miếu, không chỉ có bài vị của Khổng Tử mà còn có bức tường đồng khắc ghi công lao của ông, với bốn chữ “Vạn Nhận Cung Tường” để ca ngợi trí tuệ và đạo đức uyên thâm của Đức Khổng Tử.

Những trải nghiệm khó quên tại đền Khổng Tử

Những trải nghiệm khó quên tại đền Khổng Tử
Những trải nghiệm khó quên tại đền Khổng Tử

Đến một địa điểm linh thiêng như vậy, đừng quên bước vào trong đền để cầu nguyện trước bài vị của Đức Khổng Tử hoặc viết lời cầu nguyện trên một thanh gỗ và treo lên bảng để mong ước được thực hiện.

Bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng ở phía bên cạnh đền Khổng Tử ở Cao Hùng để tìm hiểu về cuộc sống và triết lý của Khổng Tử, cách mà người dân địa phương tôn vinh ông cũng như sự thay đổi trong các nghi lễ truyền thống theo thời gian.

Đặc biệt, đền Khổng Tử ở Cao Hùng cũng là nơi lý tưởng để chụp ảnh sống ảo, với mọi góc khuất: từ vẻ đẹp lộng lẫy giống như cung điện cổ xưa của các công trình, những hành lang sâu mê hoặc với những cột đỏ rực rỡ cho đến không gian yên bình, hoài cổ bên trong miếu đều có thể tạo ra hàng ngàn bức ảnh độc đáo mà không lo bị trùng lặp.

Đặc biệt với các cặp đôi muốn chụp ảnh cưới độc đáo, nơi này sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dạo chơi trong khu vườn xanh mát, nghe tiếng chim hót tại đền để thư giãn sau những giờ khám phá mệt mỏi. Hoặc ngồi tại một nhà hàng trong khuôn viên đền Khổng Tử, thưởng thức trà thơm và bánh ngon, cùng tận hưởng không khí yên bình, đó sẽ là kỷ niệm đáng nhớ.

Nếu muốn ngắm nhìn dãy núi Bán Bình xa xăm hay khu phố cổ Tả Doanh, hãy leo lên đài quan sát gần tượng Tôn Trung Sơn, chắc chắn bạn sẽ bị ấn tượng.

Và đừng quên, khi du lịch Cao Hùng, hãy ghé qua hồ Liên Trì để ngắm những bông sen hồng tươi thơm nở trong nắng và cảnh quan uy nghiêm gần đó, nếu không chuyến đi của bạn sẽ thiếu sót đấy.

Cách di chuyển đến đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Cách di chuyển
Cách di chuyển đến đền Khổng Tử ở Cao Hùng

Xe buýt

Bạn có thể chọn đi xe buýt các tuyến số 6, 17, 29, 31, 38, 219 để đến ga Bắc Tả Doanh. Sau đó, bạn có thể đi bộ từ đó đến ga xe lửa Cao Hùng. Tiếp tục bằng cách chuyển sang xe buýt số 301 và xuống tại đầm Liên Trì. Từ đây, bạn chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn để đến đền.

Tàu hỏa

Du khách có thể chọn cách đi bằng tàu cao tốc trên tuyến Gaojie Red đến ga Tả Doanh hoặc tàu Đài Loan đến ga Xinzuoying, sau đó chuyển sang xe buýt số 51 hoặc 301 hoặc đi bộ khoảng 20 phút để đến đền Khổng Tử Cao Hùng.

Có thể bạn thích:  Điều kiện và chi phí du học Đài Loan

Tự lái xe

Từ Giao lộ Hệ thống Dingjin, đi về phía Tả Doanh, sau đó quẹo vào Đường Dazhong đầu tiên → tiếp tục đi theo Đường cao tốc Đô thị trên đoạn đường nối → Rời khỏi Đường cao tốc Đô thị tại Đường Cuihua và kết nối với Đường lục địa Tsai → rẽ phải vào đường Huantan → quẹo vào đường Mingtan → rẽ trái để đến đường Liên Đàm.

Một số lưu ý tại đền Khổng Tử ở Cao Hùng

  • Cửa mở từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ ba đến chủ nhật, còn ngày thứ hai đóng cửa hoàn toàn.
  • Ngôi đền tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh của Khổng Tử vào ngày Nhà giáo 28/9 hàng năm.
  • Bạn có thể ghé thăm miếu Khổng Tử Tả Doanh vào bất kỳ tháng nào trong năm vì vẻ đẹp của nó luôn được duy trì theo thời gian, nhưng để thưởng thức và chụp ảnh với những cánh phượng đỏ rực sáng cả sân đền, bạn nên đến vào mùa hè.

Nếu bạn yêu thích kiến trúc cổ điển tinh tế, thì đền Khổng Tử ở Cao Hùng là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Bài viết mới

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc
Khó khăn trong việc xin giấy phép làm thêm ở Đài Loan: Nguyên nhân và giải pháp
Kinh nghiệm làm thêm tại các nhà hàng, quán cafe ở Đài Loan

Bài viết liên quan

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc