Chi phí du học Đài Loan chi tiết nhất dành cho du học sinh

Du học Đài Loan mang lại nhiều cơ hội học tậptrải nghiệm văn hóa tuyệt vời, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rõ về chi phí để có sự chuẩn bị tốt nhất. Chi phí du học không chỉ bao gồm học phí mà còn rất nhiều khoản khác như phí sinh hoạt, bảo hiểm, và các chi phí dịch vụ liên quan. Trong bài viết này, LABCO sẽ phân tích chi tiết từng khoản chi phí, giúp các bạn du học sinh có cái nhìn rõ ràng và chính xác về tài chính khi du học tại Đài Loan.

Đài Loan nằm ở đâu trên bản đồ?

Trên bản đồ, Đài Loan nằm ở phía Đông của Trung Quốc đại lục và phía Tây của Thái Bình Dương. Với vị trí này, Đài Loan có tầm quan trọng chiến lược về kinh tế và quân sự trong khu vực Đông Á. Đài Loan không chỉ là một điểm giao thương quan trọng mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú.

Đài Loan nằm ở phía Đông của Trung Quốc và phía Tây của Thái Bình Dương.
Đài Loan nằm ở phía Đông của Trung Quốc và phía Tây của Thái Bình Dương.

Hướng dẫn chi tiết về ngân sách cần thiết cho sinh viên du học tại Đài Loan

So sánh với chi phí du học ở các quốc gia trong khu vực Châu Á như Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, chi phí du học Đài Loan có phần dễ chịu hơn một chút do mức sống tương đương hoặc cao hơn so với Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề về chi phí du học Đài Loan vẫn là một câu hỏi phổ biến mà nhiều sinh viên quan tâm. Việc ước tính trước chi phí này là điều rất quan trọng để chuẩn bị kế hoạch du học một cách hợp lý.

Trước khi sang Đài Loan

Chi phí đào tạo

Trước khi du học ở bất kỳ quốc gia nào, việc quan trọng nhất là chuẩn bị về ngoại ngữ. Hiện nay, Đài Loan chấp nhận 3 loại chứng chỉ phổ biến là TOCFL cho tiếng Trung, TOEICIELTS cho tiếng Anh. Học phí cho các khóa học ngôn ngữ sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngôn ngữ mà bạn học, cấp độ của khóa học và trung tâm giảng dạy mà bạn lựa chọn.

  • Đối với TOCFL tiếng Trung, giá dao động từ 3.500.000 đến 6.000.000 đồng mỗi khóa học.
  • Đối với TOEIC tiếng Anh, chi phí dao động từ 900.000 đến 4.000.000 đồng mỗi khóa học.
  • IELTS có mức giá cao hơn một chút, từ 2.000.000 đến 6.000.000 đồng mỗi khóa học, thậm chí có thể lên đến 10.000.000 đồng.
Có thể bạn thích:  Dân nhập cư vào Đài Loan tăng 25% trong 5 năm

Tuy nhiên, các chi phí này có thể thay đổi tùy theo thị trườngthời gian.

Chi phí dự thi

  • Phí thi TOCFL là 700.000 đồng.
  • Phí thi TOEIC là 990.000 đồng cho sinh viên và 1.390.000 đồng cho người đi làm.
  • IELTS có chi phí cao nhất, với 4.750.000 đồng mỗi lần thi.

Chứng thực bằng cấp

Quy trình du học bao gồm 3 bước chính cần phải xử lý một cách chắc chắn.

Công chứng + Dịch thuật

Chi phí công chứng dịch thuật thường phụ thuộc vào địa phương bạn xử lý hồ sơ. Thông thường, các UBND thường có giá rẻ hơn so với các văn phòng công chứng.

Chi phí này có thể dao động từ 350.000 đến 700.000 đồng cho việc công chứng và dịch thuật bằng tốt nghiệp THPT và học bạ. Đối với bằng Cao đẳng/Đại học/Thạc sĩ, chi phí có thể rẻ hơn một chút đối với những trường có bản song ngữ tiếng Anh cho bằng hoặc bảng điểm.

Hợp pháp hoá lãnh sự

Các bạn ở miền Nam cần hợp pháp hóa tại Sở Ngoại vụ, trong khi các bạn ở miền Bắc thì phải hợp pháp hóa tại Cục Lãnh sự.

Đối với bước này, mỗi dấu thường có giá khoảng 30.000 đồng. Một bộ hồ sơ thông thường sẽ bao gồm 4 dấu (2 dấu cho học bạ bản sao và bản dịch, 2 dấu cho bằng bản sao và bản dịch), tổng cộng 4 * 30.000 = 120.000 đồng.

Xác thực văn phòng Đài Bắc

(Đối với dịch vụ thông thường, mỗi dấu sẽ là 15 USD, trong khi dịch vụ ưu tiên22.5 USD cho mỗi dấu)

  • Chi phí: 15 USD/dấu cho dịch vụ thông thường
  • Chi phí: 22.5 USD/dấu cho dịch vụ ưu tiên

Tổng chi phí sẽ dao động từ 60 USD đến 100 USD (bao gồm 4 dấu như trong quá trình hợp pháp hóa tại cơ quan lãnh sự). Tính theo tỷ giá hối đoái, tổng chi phí này ước lượng từ 1.800.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.”

Quá trình xử lý giấy tờ không quá phức tạp, nhưng có thể đòi hỏi sự kiên nhẫn trong việc đi lại, xếp hàng và chờ đợi. Nếu bạn không sinh sống tại Sài Gòn hoặc Hà Nội và cần di chuyển xa, bạn có thể cân nhắc sử dụng các dịch vụ giấy tờ để tiết kiệm thời gian và công sức. Thỉnh thoảng, việc di chuyển để làm hồ sơ có thể tốn kém hơn cả việc sử dụng dịch vụ trọn gói.

Chi phí khám sức khỏe

Trong quá trình xin visa nước ngoài, ngoài các giấy tờ như hộ chiếu, kế hoạch học tập, giấy báo nhập học và các tài liệu khác, giấy khám sức khỏe cũng là một phần không thể thiếu. Theo quy định, giấy khám sức khỏe phải được cấp trong vòng 3 tháng gần nhất, theo mẫu quy định của Cục Vệ sinh Hành chính Đài Loan và phải được thực hiện tại các bệnh viện được chỉ định.

Có thể bạn thích:  Du học Đài Loan hệ chuyên ngành quốc tế

Chi phí cho quá trình này, bao gồm cả khám sức khỏe và tiêm phòng, thường dao động từ 800.000 đến 1.400.000 đồng tùy thuộc vào bệnh viện.

Chi phí chứng minh tài chính

Để đủ điều kiện xin nhập học và visa, bạn cần một sổ tiết kiệmsố dư trên 5.000 USD. Lưu ý, một số trường ở Đài Loan như Ming Chuan có yêu cầu chứng minh tài chính cao hơn, cụ thể là 6.500 USD.

Lưu ý: Sổ tiết kiệm này phải được mở trong kỳ hạn 6 tháng. Sau khi có visa, bạn có thể rút tiền, nhưng việc chuẩn bị trước tài chính vẫn là cần thiết.

Chi phí du học Đài Loan.
Chứng minh tài chính khi đi du học.

Chi phí xin Visa

Chi phí và thời gian làm visa:

  • Visa Học Ngôn Ngữ: Thời gian xét duyệt hồ sơ: 50 USD cho visa thường, sau 5 ngày làm việc; 75 USD cho visa nhanh, sau 2 ngày làm việc.
  • Visa Học Chính Quy: Chi phí và thời gian làm visa: 66 USD cho loại thường, thời gian 5 ngày làm việc. 99 USD cho loại làm gấp, thời gian 2 ngày làm việc.”

Phí mua vé máy bay + sim điện thoại

Sau khi có Visa, các bạn cần mua vé máy bay để đến Đài Loan. Tùy vào thời điểm, vé máy bay có thể khá rẻ, chỉ từ 2 đến 6 triệu đồng.

Mỗi trường đại học sẽ có chính sách đón tại sân bay khác nhau. Một số trường sẽ chi tiền để thuê xe và có thầy cô đón sinh viên tại sân bay như trường I-Shou, Providence,… Trong khi đó, một số trường khác có thể yêu cầu sinh viên tự mua vé taxi từ sân bay. Các bạn cần hỏi rõ chính sách của từng trường.

Sau khi đến sân bay Đài Loan, các bạn cần mua sim điện thoại. Việc mua sim ở Đài Loan yêu cầu phải đăng ký thông tin cá nhân chính chủ với nhà mạng.

Phí dịch vụ qua trung tâm du học

Ngoài các chi phí đã nêu ở trên, những bạn không tự tin tự mình làm hồ sơ có thể cần sử dụng dịch vụ hỗ trợ từ các trung tâm du học. Chi phí cho dịch vụ này sẽ phụ thuộc vào trung tâmloại hình du học mà bạn muốn tham gia. Một số trung tâm có thể bao gồm cả việc xử lý giấy tờ cho bạn, trong khi các trung tâm khác có thể yêu cầu bạn phải thanh toán thêm chi phí này.

Chi phí đi qua trung tâm du học chính quy có thể dao động từ 800 USD đến 1500 USD.

Đối với hệ ngôn ngữ, chi phí thường thấp hơn, từ 3.000.000 VNĐ đến 7.000.000 VNĐ so với hệ du học chính quy.

Sau khi sang Đài Loan

Học phí

Học phí tại các trường thường không chênh lệch nhiều, thường dao động từ 40,000 đến 55,000 NTD mỗi kỳ cho cả trường công và tư. Nếu bạn có học bổng miễn học phí, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí này. Tuy nhiên, một số trường có thể yêu cầu bạn nộp học phí trướchoàn trả sau.

Có thể bạn thích:  Thông tin tuyển sinh Đại học Trung Nguyên kỳ xuân 2024

Bảo hiểm/ARC/Chi phí khác tại trường

Trong 6 tháng đầu tiên, bạn sẽ chưa được tham gia bảo hiểm y tế quốc gia, mà chỉ có bảo hiểm tai nạn và y tế của trường với chi phí khoảng 4.000 NTD cho 6 tháng. Phí làm thẻ ARC là 1.000 NTD.

Ngoài ra, trường còn có các khoản tạp phí, phí internet, phí khám sức khỏe đầu năm,… Những chi phí này không nhiều và tùy thuộc vào từng trường có hoặc không có.”

Phí thuê nhà hoặc KTX

  • Đối với các bạn ở ký túc xá: chi phí sẽ dao động từ 10,000 – 15,000 NTD/ học kỳ. Một học kỳ sẽ khoảng 4,5 tháng và số tiền trên có hoặc không bao gồm thời gian ở cho kỳ nghỉ hè/nghỉ đông (tuỳ từng trường).
  • Đối với các bạn thuê nhà bên ngoài: tùy từng khu vực/TP nên giá thuê nhà cũng sẽ khác nhau. Hợp đồng thuê nhà thường kéo dài từ nửa năm đến một năm, với chi phí trung bình từ 3.500 đến 6.000 NTD mỗi tháng để có một căn phòng ưng ý. Tuy nhiên, ở Đài Bắc, chi phí thuê nhà có thể cao hơn, khoảng từ 7.000 đến 10.000 NTD mỗi tháng cho một căn phòng khép kín trung bình.

Lưu ý rằng bạn sẽ phải đặt cọc khi ký hợp đồng thuê nhà, với số tiền đặt cọc thường tương đương với 2 tháng tiền nhà.

Ăn uống & sinh hoạt cá nhân

Ở Đài Bắc, chi phí ăn uống đơn giản thường dao động khoảng trung bình 6.000 NTD mỗi tháng. Mỗi suất cơm ngoài quán thường có giá từ 80 NTD đến 100 NTD. Trong khi đó, ở các tỉnh thành khác có thể rẻ hơn một chút, vì giá cả ăn uống ở Đài Bắc thường cao hơn so với các địa phương khác.

Ngoài ra, mỗi người còn có các chi phí cá nhân như dầu gội, sữa tắm, sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm bổ sung, thuốc men và các vật dụng cá nhân khác. Đây là những khoản chi tiêu cần phải cân nhắc, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Bạn cũng cần dự trù thêm chi phí để chuẩn bị đồ đạc, quần áo và một khoản chi phí mang theo trong thời gian đầu du học tại Đài Loan. Trên thực tế, bạn không thể mang quá 100,000 NTD khi nhập cảnh. Do vậy, nếu số tiền ước tính vượt quá 100,000 NTD, bạn không cần lo lắng. Hãy mang theo 100,000 NTD và phân bổ dần các khoản cần chi trả trước. Sau đó, bạn có thể nhờ người nhà gửi thêm tiền cho bạn sau.

Bài viết mới

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc
Khó khăn trong việc xin giấy phép làm thêm ở Đài Loan: Nguyên nhân và giải pháp
Kinh nghiệm làm thêm tại các nhà hàng, quán cafe ở Đài Loan

Bài viết liên quan

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc