Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh

Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh

Việc lựa chọn điểm đến du học là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tương lai học tập và sự nghiệp của bạn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng gia tăng, Đài Loan nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn với nền giáo dục chất lượng cao, môi trường học tập đa văn hóa và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Với các trường đại học danh tiếng, chương trình học phong phú và các học bổng hấp dẫn, Đài Loan không chỉ là nơi lý tưởng để bạn phát triển tri thức mà còn là môi trường để bạn trải nghiệm và hòa mình vào nền văn hóa phong phú. Hãy cùng khám phá những lý do tại sao Đài Loan đang trở thành điểm đến du học hàng đầu của nhiều sinh viên quốc tế.

LABCO đã từng chia sẻ một bài viết về Top 5 việc quan trọng mà các bạn du học sinh cần thực hiện trước khi đi du học Đài Loan, nhằm đảm bảo các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tương lai của mình.

Hôm nay, LABCO sẽ giới thiệu Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh để giúp bạn không còn bỡ ngỡ khi đặt chân đến sân bay và tối ưu hóa thời gian, cũng như giúp bạn dễ dàng và thuận lợi hơn trong hành trình của mình. Nhưng đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về Đài Loan nhé!

Đài Loan nằm ở đâu?

Đài Loan là một hòn đảo xinh đẹp nằm ở phía đông nam của châu Á, cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 160 km qua eo biển Đài Loan. Với vị trí chiến lược tại ngã tư của các tuyến đường biển và hàng không quan trọng, Đài Loan trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn bởi nền văn hóa phong phú và đa dạng.

Đài Loan được biết đến với những thành phố hiện đại như Đài Bắc, nơi có tháp Taipei 101 nổi tiếng, từng là tòa nhà cao nhất thế giới. Ngoài ra, hòn đảo này còn có nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên kỳ thú như hồ Nhật Nguyệt, công viên quốc gia Taroko với hẻm núi đá cẩm thạch hùng vĩ, và núi Alishan nổi tiếng với cảnh bình minh tuyệt đẹp.

Đài Loan cũng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn đặc sắc như trà sữa, bánh bao xá xíu, và mì bò. Các chợ đêm ở Đài Loan, như chợ đêm Shilin ở Đài Bắc, là nơi bạn có thể trải nghiệm ẩm thực đường phố đa dạng và phong phú.

Có thể bạn thích:  Lý do nên du học Đài Loan ngành Marketing

Với hệ thống giao thông hiện đại và tiện nghi, cùng với sự hiếu khách của người dân địa phương, Đài Loan là điểm đến lý tưởng cho cả du lịch và học tập. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa thiên nhiên và công nghệ, đã tạo nên một Đài Loan độc đáo và hấp dẫn.

Top 7 việc các bạn du học sinh cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan

Thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hải quan

Khi đến sân bay, bạn sẽ di chuyển đến khu vực hải quan để tiến hành thủ tục nhập cảnh. Đảm bảo bạn đã điền đầy đủ thông tin vào tờ khai nhập cảnh và mang theo tất cả giấy tờ cần thiết để đưa cho nhân viên hải quan kiểm tra. Khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, bạn sẽ được hướng dẫn tới khu vực ký gửi hành lý để lấy lại hành lý của mình.

Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh
Làm thủ tục nhập cảnh khi đến sân bay.

Đăng ký iTaiwan Wifi

Khi đã hoàn thành thủ tục nhập cảnh vào Đài Loan, các bạn du học sinh nên đến trung tâm dịch vụ du lịch (Tourist Service Center) gần nhất để đăng ký sử dụng iTaiwan Wifi. Thủ tục đăng ký cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần điền một đơn đăng ký cung cấp thông tin cơ bản như tên, quốc tịch và số hộ chiếu, sau đó xuất trình hộ chiếu cho nhân viên tại Trung tâm Dịch vụ Du lịch. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông tin đăng nhập và mật khẩu để truy cập Wifi miễn phí trong suốt thời gian lưu trú tại Đài Loan.

Sau khi đăng ký thành công, bạn có thể sử dụng wifi miễn phí ở các địa điểm có biểu tượng của iTaiwan trên toàn bộ Đài Loan, bao gồm nhà ga, tàu điện ngầm, bảo tàng, các điểm tham quan nổi tiếng và nhiều nơi khác.

iTaiwan Wifi là một dịch vụ tiện lợi giúp du khách duy trì kết nối internet trong suốt chuyến đi của họ, giúp họ dễ dàng tra cứu thông tin, liên lạc và chia sẻ trải nghiệm của mình tại Đài Loan.

Đăng ký iTaiwan Wifi để duy trì kết nối internet trong suốt chuyến đi.

Đăng ký ARC

Việc đăng ký thẻ cư trú ngoại kiều (ARC – Alien Resident Card) trước khi sang Đài Loan sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được rắc rối khi ở lại lâu dài. Nếu chưa đăng ký thì sau khi nhập cảnh bạn nên tranh thủ hoàn thành nhanh chóng bước này trong vòng 15 ngày để tránh bị phạt nhé. Có 2 cách để bạn có thể đăng ký ARC

  • Đăng ký online tại Website tại đây
  • Đăng ký trực tiếp tại Sở Di Dân

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Giấy xác nhận từ trường
  • Passport (+ Visa)
  • ARC cũ (nếu bạn gia hạn)
  • Thẻ sinh viên (nếu có)
  • Đơn đăng ký ARC (mẫu đơn được phát tại Sở Di Dân nếu bạn đăng ký trực tiếp)
  • Ảnh thẻ
Có thể bạn thích:  Tất tần tật về chương trình hệ 1+4 tại Đại học Nghĩa Thủ
Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh
Thẻ cư trú ngoại kiều (ARC – Alien Resident Card)

Đăng ký số ID

Đăng ký số ID là một trong những bước quan trọng sau khi đến Đài Loan. Số ID này sẽ là một trong những thông tin quan trọng để bạn có thể thực hiện một số giao dịch như mở tài khoản ngân hàng hay làm các thủ tục khác.

Quá trình đăng ký số ID tại Sở Di Dân thường diễn ra khá nhanh chóngkhông tốn kém phí phát sinh. Việc cung cấp hồ sơ như đơn xin đăng ký số ID và hộ chiếu là những bước cơ bản để hoàn tất quá trình này.

Khi bạn đã có số ID, bạn có thể sử dụng nó để thực hiện các giao dịch cần thiết mà không cần phải chờ đợi lâu để có thẻ ARC (Thẻ Cư Trú Ngoại Kiều) được cấp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiện lợi cho bạn trong quá trình định cư và làm việc tại Đài Loan.

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Đơn xin đăng ký số ID (sẽ được phát ở Sở Di Dân)
  • Hộ chiếu (thông tin cá nhân và nhập cảnh)

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Ngoài việc cần đăng ký ARC khi mới đến Đài Loan, bạn cũng nên chú ý đến việc mở thẻ ngân hàng để dễ dàng sử dụng các dịch vụ tài chính ở đây. Thẻ ngân hàng giúp bạn thực hiện các giao dịch như gửi tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn, và thậm chí là giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng và an toàn.

Ngoài việc giúp bạn thực hiện các giao dịch hàng ngày, thẻ ngân hàng cũng có thể được sử dụng để nhận tiền lương từ công ty, tiền học bổng từ trường học, và thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến một cách tiện lợi. Đảm bảo bạn thực hiện quy trình đăng ký thẻ ngân hàng ngay sau khi đến Đài Loan để tận dụng các tiện ích này.

Hồ sơ cần khi đăng ký:

  • Hộ chiếu: Đây là tài liệu quan trọng nhất để xác minh danh tính của bạn.
  • Thẻ ARC (Alien Resident Certificate – Chứng minh thư cư trú ngoại kiều): Nếu bạn đã có thẻ ARC, điều này sẽ là một lợi thế. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có thẻ ARC, có thể sử dụng số ID tạm thời để đăng ký.
  • Dấu mộc tên: Đây là dấu hiệu pháp lý cho chữ ký của bạn trong các tài liệu chính thức.
  • Số tiền đặt cọc 1.000NTD: Đây là một khoản tiền nhỏ bạn cần đặt cọc khi đăng ký thẻ ngân hàng. Số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản của bạn sau khi quá trình đăng ký hoàn tất.
Thẻ ngân hàng giúp bạn thực hiện các giao dịch dễ dàng và an toàn.

Khắc dấu tên cá nhân

Dấu tên ở Đài Loan được coi là một phần không thể thiếu trong quá trình giao dịch tài chính. Khác với Việt Nam, nơi mà chữ ký thường được sử dụng để xác nhận các giao dịch tài chính, ở Đài Loan, dấu tên cá nhân (印鑑) thường được sử dụng thay thế. Để thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách thuận tiện, việc sở hữu một con dấu Tiếng Trung là rất cần thiết. Giá cả sẽ phụ thuộc vào chất liệu, kích thước, và loại chữ khác nhau.

Có thể bạn thích:  Giới thiệu hệ 1+4 Đại học Khoa học và Công Nghệ Thành Phố Đài Bắc kỳ xuân 2024

Dấu tên cá nhân ở Đài Loan thường được tạo từ các loại gỗ chất lượng cao và có thể được cá nhân hóa theo yêu cầu của chủ sở hữu. Việc sử dụng dấu tên này không chỉ là một nét văn hóa truyền thống mà còn là một phần của hệ thống pháp lý và quy trình giao dịch tài chính tại Đài Loan.

Top 7 việc cần làm sau khi nhập cảnh Đài Loan cho du học sinh
Dấu tên ở Đài Loan là một phần không thể thiếu.

Chuẩn bị “tinh thần” và “sẵn sàng”

Bên cạnh việc chuẩn bị những yếu tố cơ bản như đã nêu trên, các bạn du học sinh đừng quên chăm sóc tâm trí và cơ thể của mình. Hãy trang bị cho mình một tinh thần mạnh mẽsức khỏe tốt, để có thể vượt qua những khó khăn như nhớ nhà, áp lực học tập và công việc, đồng thời vẫn giữ được sự cân bằng trong cuộc sống xa nhà.

Hy vọng với những chia sẻ trên của LABCO sẽ giúp ích cho bạn trong hành trang tương lai viết tiếp giấc mơ du học của mình, chúc tất cả các bạn thật thành công trên con đường sắp tới!

Bài viết mới

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc
Khó khăn trong việc xin giấy phép làm thêm ở Đài Loan: Nguyên nhân và giải pháp
Kinh nghiệm làm thêm tại các nhà hàng, quán cafe ở Đài Loan

Bài viết liên quan

Làm thêm ở Đài Loan: Cơ hội để bạn trưởng thành
Những vấn đề khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan
Văn hóa giao thông và phương tiện công cộng đông đúc